Wednesday, December 15, 2010

Nagugunaw Na Ata Ang Mundo Natin

 Malapit na ang pasok pero di ko pa rin ramdam ang lamig niya. Dati rati November pa lang eh mararamdaman mo na and lamig ng pasko. Pagkagising ko sa umaga para pumasok sa eskwela ay nagpapainit pa ko ng tubig sa tatay ko para maging maligamgam ang tubig. Tapos pag martes at huwebes ay di ako naliligo kasi nga malamig, araw araw ba naman ang pasok ko at pang umaga pa ko. Hehehe nug elementary at hayskul lang yun ha baka isipin nyo hanggang ngayon pa. Tunay ngang nagbabago na ang ating mundo, patunay dyan ang pababgo bagong klima at hindi na natataon sa dapat nyang kalagyan. Tag araw pero umuulan, tagulan pero ang init naman, ngayon magpapasko pero walang ramdam na lamig. Baka sa susunod sabay na, umuulan ng malaks tapos sa kabilang lalawigan eh napakainit na. Sana naman eh matuto tayong pangalagaan ang ating kalikasan. Masaya tayo ngayon pero iniisip ba natin ang mga susunod nating henerasyon. Tanungin mo ang sarili mo, Pano na ang mga anak mo? Mga apo mo? Ang mga apo mo sa tuhod at iba pa? Ikaw masaya ka ngayon pero ang mga susunod sayo malamang kamuhiaan tayong lahat dahil sa mga pinaggagawa natin. Mga kalamidad na ubod ng lalakas,  pagputok ng bulkan, pagbaha, pag-uulan, tagtuyo't ay ilan lamang sa mga nararanasan natin. Ipinagmamalaki pa natin sa mga dayuhan na magaganda ang mga lugar dito sa atin pero ang totoo kung makikita nila yun kabilang banda eh baka wala ng mga dayuhan pang magsipagpunta. Sana magising na tayo sa katotohanan na ang lahat ng itoy para sa atin. Sa atin na dapat lang nating pangalagaan. Sinasabi ko ito upang tayong lahat ay umaksyong bago pa mahuli ang lahat. Walang nagmamalinis, lahat tayo ay may kasalanan, kasalanan na dapat nating tigilan at iwasan. Magsimula bago pa mahuli ang lahat.

2 Nakiusyoso sa usapan:

Bino said...

nakakatakot ang post mo hehehehe. pero bilang ecology club member noong ako'y nasa highschool, layunin namin na linisin at panatilihin na malinis ang kapaligiran. sana'y matuto nating isave si mother earth :)

LhanLhan said...

heheh apng gising lang yan!

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | WordPress Themes Review