Friday, December 3, 2010

Nakakasama Lang Ng Loob


















Nakakatakot magbantay sa hospital, parang ako mismo ay magkakasakit sa mga nakikita at naamoy ko dun. Kanina nagbantay ako sa hospital sa aking apatid na naconfine dahil sa dengue. Mga 3 oras din akong namalagi dun dahil kinakausap ko ang mga doctor para sa pagbili ng dugo ng kapatid ko na sasalinan na daw. Kanina kasing hapon ang sabi ay mag stand by sa mga donors para palitan ang dugong gagamitin para sa kapatid ko. Dahil sa emergency hot loine ako nagtatrabaho ay palagian kaming nagdodonate ng dugo kayat di ko na inisip na mamroblema pa sa pagdodonate nito. Tinawagan ko agad ang mga kasamahan ko at willing silang lahat na magdonate. Ikinatuwa ko iyong ngunit biglang nag iba ang ihip ng hangin dahil ang sabi ng doctor ay need na daw bumili dahil walang stock. Awww! sumakit ang ulo ko dun ah, kung kelan handa na ang lahat eh biglang nagbago pa. Mga 700 daw yung isang bag ng dugo at nangangailangan ng 6 na bag para sa pagsasalin. Nakakinis dahil bigla bigla nila iniiba ang sinabi nila t ngayon ay kelangan pa naming problemahin ito. Ang isa ko pang ikinaiinis ay ang redcross at cpru na opisina sa amin, naiisip ko kapag may donation ng dugo eh ang bibilis nilang mag sipag kuhaan at ngayon mismong nangangailanang ako eh wala akong maasahan. Sabi ng isa kong kasama na tumawag sa redcross ay may bayad din daw yun at mas mataas pa dahil 1200 daw ang bawat isa nun. Sumama ang loob ko ng marinig ko yung, kaya nga ko nagpapatulong na kontakin ang redcross ay dahil para hindi lumaki ang gastos namin yun pala eh may bayad din. Naisip ko tuloy na wag na muling magdonate ng dugo. Ganun din naman eh, di ko rin sila maasahan sa oras ng aming pangangailangan. Ayokong magtanim ng sama ng loob pero sana magawan pa ng paraan bukas at iba ang kahinatnan ng istorya. Ipagdasal na lang natin na gumaling agad ang aking kapatid. Salamat.


2 Nakiusyoso sa usapan:

Bino said...

ganyan din naranasan namin eh. donate kami ng donate tapos nung kami nangangailangan eh walang mapagkunan.

LhanLhan said...

kaya nga. diba nakakinis?

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | WordPress Themes Review