Friday, January 14, 2011

Tugtugan Na!

















Usapang tugtugan ulit tayo mga kablog. Isa lang naman sa pangarap ko ang pagtugtog o ang pagkakaroon ng banda. Kung di nyo man alam maari nyo naman basahin muna dito. Nakakalungkot isipin ang balitang lumabas kamakailan na ang grupong "Bambo" ay wala na. Walong taon ding nagsamasama ang grupo at walong taon din nila tayong pinaindak sa kanilang mga tugtugin ang kanta. Kabilang sa kanilang mga pinasikat ay ang "Noypi" at "Tatsulok" na hindi matatawaran at hindi lamang basta kanta. Ito himig na nagpapatunay ng ating pagkapilipino at mensahe sa ating bansa. Nakaklungkot isipin na mawawalan ng isang ehemplo sa industriya ng musika. Ngunit anuman ang kanilang naging desisyon ay alam nating para ito sa ikabubuti ng lahat ng kanilang miyembro. Isa pa rin sa mga idolo ko ang bandang bamboo at narito sa ibaba ang mga  idolo ko sa larangan nang pagtugtog at pagbabanda.


Bambo - Bamboo Manalac (vocalist) Ira Cruz (guitars), Nathan Azarcon (bass) and Vic Mercado (drums). 
Paboritong Kanta - Noypi, Tatsulok

























Kamikazee - Jay Contreras, Jomal Linao, Led Tuyay, Jason Astete ,Allan Burdeos
Paboritong KantaNarda, Martyr Niebera, Chicksilog, Ambisyoso
Albums Kamikazee (2002), Maharot (2004), Kamikazee Special Edition (2006), Maharot Limited Edtion (2006)



















Eraser Heads - former members Ely Buendia, Raymond Marasigan, Marcus Adoro, Buddy Sabala
Paboritong Kanta - Toyang, Pare Ko, Ligaya, Ang Huling El Bimbo, Superproxy, Huwag Mo Ng Itanong
Albums - Pop U!, UltraelectroMagneticPop, Circus, Cutterpillow, Fruitcake, Bananatype, Sticker Happy, Aloha Milyway, Naitn99, Carbon Stereoxide


























And last but not the list, ang pinaka paborito ko sa lahat ay ang:


Parokya Ni Edgar - Alfonso (Chito) Miranda, Buhawi (Bui) Meneses, Daiurs Semana, Gab Chee-Kee, Ferdinand Moreno, Vinci Montaner
Paborito Kong Kanta Buloy, Maniwala Ka Sana, Silvertoes, Sorry Na, Gitara, Yes Yes Show, Mr. Suave, Mang Jose, Halaga, Harana, Inuman Na, Pumapatak Ang Ulan (APO Tribute)
Albums - Khangkhungkhernitz, Buruguduystunsstugunstuy, Jingle Balls Silent Night Holy Cow, Gulong Itlog Gulong, Bigotilyo, Inuman Sessions Vol. 1, Halina Sa Parokya


























At syempre may souvenir naman ako sa isa sa kanila at ito yun!





































Rock en Roll Na!


11 Nakiusyoso sa usapan:

Axl Powerhouse Production Inc, said...

whahahaha PNE goo hehehe.... oo nga eh sad to say that.. pero malay natin matulad sila sa Eheads na may kanya-kanyang banda :D

chamiechamz said...

wow! lhsn with pic k pa sa bassist n c buhawi meneses ng parokya wah., weee :D

ISTAMBAY said...

Peborit ko din ang lahat ng nabanggit mo, at isama ko na din ang river maya..

LhanLhan said...

@Axl- oo nga, pero kung ikauunald naman nila ayos na din.
@chamz - uu! natsmabahan ko!
@istambay - ^^ di ko gano gusto river maya eh, paiba iba kasi ng vocalists.

mhay said...

astig! fan ako ng parokya lalo na ni buhawi kxe napatunayan ko kung gano sa kabait! rockz! :)

Jae Gibbs said...

ayos. XD
gusto ko lahat ng yan.
lalo na yung eheads. :D
sayang lang at di ko ata naabutan nung panahong buo pa sila. haha.

LhanLhan said...

^^ astig!sayang..

Ako si Yow said...

Nakakalungkot nga yung pagkadisband ng Bamboo. Napakadaming magandang kanta nila at rakenroll pa pag tumira sila ng English. Sayang.. Halos isang dekada din sila. Tsk tsk. Idol ko din lahat to. Haha. Bigla ko naisip yung Tsinelas ng Kamikazee. Tunay na diwa ng rakenrol! Haha

Bino said...

lahat ng mga nakalista ay aking paborito. nakakalungkot kasi wala na ang bamboo. well ganyan naman talaga ang buhay. some good things never last ika nga. hehehe

LhanLhan said...

nakallungkot nga talga ang bamboo. pero we know na its for their own good naman.. ^^ basta tuloy pa rin ang rock!

Kamila said...

Hahahaha kuya Lhan.... paboritong paborito ko ang kamikazee at parokya.. suber uber bakod.

Naaalala ko.. kamikazee na cd pa nun ang una kong regalo sa bf ko.. hehe... yung maharot album nila..

anyway.. ganun na nga dahil patay na patay ako sa parokya.. at nag concert sila sa araneta para sa school namin.. hayooon... at hindi ako makagalaw sa sobrang saya.. hindi ako makapag-jamming dahil sa sobrang saya.. iyakin pa naman ako pag masyadong masaya.. napapaluha luha na ako.. ang drama noh. tas biglang dumating si vinchi mula kung saan..sabi ko kay bf picturan.. pero... hahahahahaha video ang nangyari.. parang tanga lang/

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | WordPress Themes Review